Black Magic Woman và Kỷ Niệm




Những ai lớn lên ở Việt Nam thập niên 60's và 70's, chắc không xa lạ gì với bản nhạc này. Carlos Santana đã giới thiệu và phổ biến nhạc Latin Nam Mỹ vào giới trẻ Hoa Kỳ rất thành công bên cạnh những dòng nhạc rất thịnh hành Rock'n Roll vào thời điểm cao nhất của phong trào hippie tại đại nhạc hội nhạc trẻ Woodstock năm 1969.

Sau ₫ó một thời gian ngắn, vào một buổi tối trong một căn phòng nhỏ ở cư xá Lê Đại Hành, Saigon, bên cạnh cái máy tape khổng lồ Sony, anh Thạch, người anh chỉ hơn tôi có một tuổi, nhưng đường đời lại rất lão luyện, đang cố dậy cho thằng em nhẩy đầm, một thằng em ốm nhom ốm nhắch, chả biết gì hơn ngoài chuyện học hành và đi đá banh. Lúc ấy chắc tôi đang học lớp 10 hay 11 gì đó. Anh nói Cha Cha Cha là điệu dễ nhất sau Slow "Mùi", chỉ đứng và ôm! Anh lựa bản này để dậy vì nó rất thịnh hành ở "bal" (chữ dân Saigon gọi cho tiệc nhảy đầm), vũ trường, và nhất là nhịp trống và nhịp bass của nó rất đều và rõ.
Vì là những bước nhảy đầu tiên trong đời, lại vừa mắc cở và lại vừa không có khiếu lắm, tôi tập mãi mà không bắt đầu bằng bước chân trái vào đúng nhịp được ! "Bùm bum bum búp bum bùm, bùm bum bum búp bum bùm, mày bước chân trái lên vào tiềng bum thứ hai, rồi đếm một, hai, ba, bốn, hiểu không? " Anh tôi nói đi nói lại, rất là nhẫn nại.
Cứ thế mà cả đêm và cả mấy ngày sau đó, tiếng bass này lúc nào cũng văng vẳng trong đầu tôi và cái chân cứ nhúc nhích để vào cho đúng nhịp mà vẫn rất là khó khăn. Cho đến một ngày nọ, chuyện tôi sợ nhất đã đến, anh tôi sẽ đưa tôi ra "chiến trường": đi phòng trà!
Tuy nhiên, chuyện phòng trà lại là một câu chuyện khác khi nào có dịp tôi sẽ kể (smile). Bây giờ, đã mấy chục năm sau, mỗi khi nghe hay chơi bản này, tôi lại nhớ đến người anh vắn số. Bán này, tôi hát và solo guitar với backing tracks. Thương tặng cho anh Thạch và cùng tất cả bạn bè thích nhạc Santana. "Tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở", nhưng tôi hy vọng anh Thạch và bạn tôi cũng sẽ "nhẫn nại" với tôi như anh tôi ngày nào.

Comments

Popular posts from this blog

Rain On The Red Flag - A Memoir by Frank Thanh Nguyen

RAIN ON THE RED FLAG - BOOK REVIEW BY REEDSY DISCOVERY

APRIL 30th, 1975 - THE FALL OF SAIGON (EXCERPT FROM RAIN ON THE RED FLAG MEMOIR)